เทศบาลเมืองเขลางค์นคร สนับสนุนประเพณีท้องถิ่นของชาวพุทธจัดกิจกรรมหล่อเทียนพรรษาและถวายเทียนพรรษาเนื่องในโอกาสวันเข้าพรรษา ประจำปี 2559

 

นายไพฑูรย์  โพธิ์ทอง  นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร  เปิดเผยว่า  วันเข้าพรรษา (วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8) หรือเทศกาลเข้าพรรษา (วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึง วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ) ถือได้ว่าเป็นวันและช่วงเทศกาลทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญเทศกาลหนึ่งในประเทศไทย ในปี 2559 นี้ วันเข้าพรรษา ตรงกับวันที่  20  กรกฎาคม 2559  เทศบาลเมืองเขลางค์นครได้กำหนดจัดกิจกรรมเนื่องในวันเข้าพรรษาเทศบาลเมืองเขลางค์นคร  ประจำปี  2559  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของพุทธศาสนิกชนและส่งเสริมให้คณะผู้บริหาร  หัวหน้าส่วนราชการ  พนักงานเทศบาล  และประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและแสดงตนเป็นพุทธมามกะที่ดี  โดยการทำบุญหล่อเทียน และถวายเทียนพรรษาเพื่อเป็นพุทธบูชาและเป็นศิริมงคลเนื่องในวันเข้าพรรษา  ประกอบกับในปี พ.ศ.2551 รัฐบาลไทยได้ประกาศให้วันเข้าพรรษาเป็น “วันงดดื่มสุราแห่งชาติ” และในปีถัดมายังได้ประกาศให้วันเข้าพรรษาเป็นวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วราชอาณาจักร   ซึ่งที่ผ่านมาเทศบาลเมืองเขลางค์นครได้ส่งเสริมให้ทุกชุมชนจัดกิจกรรมถวายเทียนพรรษาให้กับ  43  วัดในเขตเทศบาลเมือง       เขลางค์นคร  ทั้งนี้ในปี 2559 นี้ เทศบาลเมืองเขลางค์นครจะดำเนินการหล่อเทียนพรรษาระหว่างวันที่  13 – 15 กรกฎาคม 2559  ณ  สำนักเทศบาลเมืองเขลางค์นครชั่วคราว(โรงรียนบ้านดอนตันเดิม)และมอบเทียนพรรษาพร้อมชุดถวายให้ชุมชน ชุมชนละ 1 ชุด  ในวันที่  14 กรกฎาคม  2559  เวลา 08.30 น.  ณ  ห้องประชุมเทศบาลเมือง         เขลางค์นคร (โรงเรียนบ้านดอนตันเดิม) โดยนอกจากจะมีพิธีหล่อเทียนพรรษา ยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับประเพณีเข้าพรรษาด้วย  และในวันที่ 15 กรกฎาคม 2559 จะได้นำหัวหน้าส่วนราชการ  พนักงานเทศบาลเมืองเขลางค์นครถวายเทียนพรรษา  4  วัดในเขตเทศบาลเมืองเขลางค์นคร  ดังนี้

–  วัดศรีหมวดเกล้า        ชุมชนบ้านศรีหมวดเกล้า  ตำบลชมพู

–  วัดหัวฝาย               ชุมชนบ้านกล้วยแพะ      ตำบลกล้วยแพะ

–  วัดโทกหัวช้าง           ชุมชนบ้านโทกหัวช้าง     ตำบลพระบาท

–  วัดป่าตันกุมเมือง        ชุมชนบ้านป่าตันกุมเมือง  ตำบลปงแสนทอง

นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร  กล่าวว่า  สำหรับประชาชนที่มาติดต่อราชการ ในวันที่             13 กรกฎาคม 2559  สามารถร่วมหล่อเทียนพรรษาได้  ณ สำนักงานเทศบาลเมืองเขลางค์นครชั่วคราว(บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน)สาขาลำปาง) เพื่อประชาชนในเขตเทศบาลเมืองเขลางค์นครจะได้มีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป  เทศบาลเมืองเขลางค์นครจึงขอเชิญชวนประชาชนในชุมชนใกล้เคียงร่วมถวายเทียนพรรษาพร้อมกับคณะผู้บริหาร  หัวหน้าส่วนราชการ  และพนักงานเทศบาลเมืองเขลางค์นคร  ตามวัน  เวลา  และสถานที่ดังกล่าว  และขอเชิญชวนพร้อมใจทำบุญ  รักษาศีล  ปฏิบัติธรรมสมาธิ งดเหล้าตลอดเทศกาลเข้าพรรษานี้และปฏิบัติให้ได้ตลอดไป

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า